ขึ้นชื่อว่านิวซีแลนด์ ทำอะไรก็ไม่ธรรมดา ล่าสุดนิวซีแลนด์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมด้านการศึกษาระดับโลก โดยสถาบัน Whitireia New Zealand นำเทคโนโลยีแบบอวตาร virtual reality โปรแกรมที่ทันสมัยเสมือนจริง มาใช้เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการแบบลงมือจริง สำหรับการสอนทางออนไลน์หลักสูตรพยาบาล เพื่อให้การเรียนการสอนทางออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงสุดเสมือนเรียนจริงในห้องเรียน

          รายงานข่าวจากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย แจ้งว่า สถาบัน Whiteria New Zealand ซึ่งเป็นสถาบันเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศนิวซีแลนด์ได้นำเอาเทคโนโลยีอวตาร ในรูแบบโปรแกรมที่ทันสมัยเสมือนจริง (virtual reality programmes) มาใช้เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ในห้องปฏิบัติการแบบลงมือจริง สำหรับการเรียนการสอนหลักสูตรพยาบาลที่ทำการสอนทางออนไลน์ เพื่อให้นักศึกษาพยาบาลสามารถศึกษาได้อย่างต่อเนื่องในช่วงล็อคดาวน์

          คาร์เมล  แฮกเกอร์ตี้ (Carmel Haggerty) หัวหน้าสถาบัน Whitireia New Zealand และ WelTec School of Health and Social Services กล่าวว่า “การปฏิบัติงานเสมือนจริงเป็นสิ่งที่จำเป็น สำหรับนักศึกษาปริญญาพยาบาลศาสตร์ และเราตระหนักว่าเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบและการจำลองเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการผลิตผู้สำเร็จการศึกษาด้านสุขภาพที่พร้อมทำงานและในความต้องการแบบฉุกเฉิน เพราะนั่นคือวิธีที่นักศึกษาของเราจะได้เรียนรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อไปปฏิบัติการจริง โชคดีที่สถาบันวิทไทรีอา ได้นำการเรียนรู้แบบจำลองสถานการณ์เสมือนจริงมาใช้ สิ่งนี้ทำให้การเปลี่ยนไปสู่การเรียนรู้ทางออนไลน์ง่ายขึ้นมากสำหรับหลักสูตรภาคปฏิบัติของเรา ซึ่งก็หมายความว่า ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ล็อคดาวน์ พวกเรายังสามารถที่จะเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง”

          ขณะที่ ฟิล ฮอวส์ (Phil Hawes) ผู้จัดการห้องปฏิบัติการทางคลีนิกของ สถาบัน Whitireia New Zealand เปิดเผยว่า ทางสถาบันถือเป็นองค์กรแรกที่ริเริ่มและเป็นองค์กรเดียวในขณะนี้ที่นำเทคโนโลยีแบบอวาตารเข้ามาใช้สำหรับการสอน โดยจุดเด่นของโปรแกรมนี้ ได้แก่

          – โปรแกรมจะจำลองสภาพแวดล้อมของทางคลินิกหรือสถานการณ์ทางการแพทย์ โดยให้นักศึกษาเลือกบทบาทของพยาบาลในรูปแบบอวตาร เพื่อตอบสนองต่อผู้ป่วย ทางด้านผู้ป่วยก็จะตอบสนองเพื่อปฏิบัติการณ์ต่อไป

          – ตัวอย่างเช่น ปฏิกิริยาของผู้ป่วยจะแจ้งให้นักศึกษาทราบว่า มีบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เช่น หากต้องการออกซิเจนเพิ่มขึ้นหรือต้องมีการปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ

          – นักศึกษาสามารถถามคำถามกับแพทย์ราวกับว่าพวกเขาอยู่ในวอร์ด และสามารถเข้าถึงหนังสือเรียนทางออนไลน์เพื่อรับข้อมูลในระหว่างภาคเรียนได้อีกด้วย

          – สถานการณ์จำลองเหล่านั้น สามารถทำซ้ำได้ตลอดเวลาตามความต้องการของนักศึกษา เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาทำได้ถูกต้องที่สุด พวกเขายังสามารถทำแบบทดสอบก่อนหรือหลังในช่วงเวลาที่เรียนอยู่เพื่อฟื้นฟูความรู้เก่าและสามารถแข่งขันกับนักศึกษาคนอื่นได้อีกด้วย

          ฟิล ฮอวส์ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ในแต่ละภาคเรียนจะเรียนกันเป็นกลุ่มย่อยด้วยใช้โปรแกรมซูม (Zoom) ซึ่งหมายความว่าอาจารย์ผู้สอนสามารถแสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำและนักศึกษาสามารถทำงานร่วมกันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การซักถามและพูดคุย นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน

          ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับถึงความโดดเด่นด้านการศึกษา และเป็นประเทศดิจิทัลที่มีการยกระดับภาคการศึกษาให้ก้าวทันเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านเทคโนโลยีการออกแบบภาพเคลื่อนไหวแอนนิเมชั่นเทคนิคพิเศษและความคิดสร้างสรรค์ โดยเป็นส่วนหนึ่งในฉากของภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก อาทิ อวตาร (Avatar), เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และอภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.govt.nz