SEO คืออะไร บางท่านที่เพิ่งเริ่มต้นในการทำออนไลน์ หรือน้องนักศึกษาที่เริ่มต้นทำเว็บไซต์ ควรรู้เป็นอย่างมาก เพราะการสร้างเว็บไซต์เหมือนเราสร้างบ้าน สร้างร้านค้า สร้างห้างสรรพสินค้า เรียกแบบนี้น่าจะเห็นภาพมากกว่า

การสร้างร้านค้า สร้างบ้าน เราก็ต้องให้คนรู้จักมิเช่นนั้นการทำเว็บไซต์ คงจะเป็นการสูญเปล่า และเสียเงินโดยใช่เหตุ วันนี้จะขอนำทุกท่านมารู้จักเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ ชื่อว่า SEO เรามาเรียนรู้กันก่อนว่า SEO คือ ?

แล้วทำไมต้องทำ SEO ด้วย เราก็ซื้อโฆษณา google ก็ได้ ง่ายดี ใช่ค่ะมันง่ายมาก แต่คุณลองนึกถึงค่าคลิก และคู่แข่งของคุณต้องสู้กันคลิกละกี่บาท ถึงจะติดอันดับต้นๆ ได้ นี่เป็นเครื่องมือสุดยอดอัศจรรย์เลยค่ะ 

เพียงรู้เทคนิค เว็บคุณติดอันดับต้นๆ หน้าแรก google แบบง่ายและประหยัดสุดๆ ไม่เวิ่นเว้อดีกว่า เรามาต่อกันค่ะ

SEO” หรือ “Search Engine Optimization” คือ หนึ่งในเทคนิคการตลาดออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ส่วนใหญ่นิยมทำที่ Google.co.th และ Google.com เป็นหลัก เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างธุรกิจออนไลน์โดยใช้ต้นทุนต่ำที่สุด 

“ถึงแม้เราจะเรียกการทำ SEO ว่า Free Traffic แต่อย่างไรก็ต้องมีการลงทุนอยู่ดีค่ะ“

วันนี้จึงอยากจะมาอธิบายความรู้เบื้องต้นว่าการทำ SEO คืออะไร? 

มีความสำคัญอย่างไร? พร้อมทั้งจะมาบอกความลับที่อาจเรียกว่าเป็นแก่นแท้แห่ง SEO เลยก็ว่าได้ อย่าพลาดกันนะคะ

การทำ SEO คืออะไร  และสำคัญอย่างไร ที่นี่มีคำตอบให้แล้ว…

การทำ SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์ให้ถูกต้องตามหลักของ Search Engine โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ On-Page SEO และ Off-Page SEO (หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า Backlink)

ซึ่งคำว่า SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หลายคนเข้าใจว่า SEO ใช้เฉพาะกับ Google เท่านั้น แต่ไม่ใช่นะคะในโลกออนไลน์ของเรายังมีเครื่องมือการค้นหาที่ได้รับความนิยมอยู่อีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น YouTube, Bing และ Yahoo เป็นต้น 

แต่ด้วยความนิยมในบ้านเรานั้นจะค้นหาข้อมูลต่างๆ ผ่าน Google เกือบจะ 99.99% ทำให้ทุกธุรกิจออนไลน์ในประเทศไทย ล้วนให้ความสำคัญไปที่ Google SEO เกือบจะทั้งหมด 

 

หลักการทำ SEO อันที่จริงแล้วไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่คุณต้องเข้าใจปัจจัยหลักที่เอาไว้ขับเคลื่อนอัลกอริทึมทั้งหมด หรืออธิบายได้ว่าวิธีการทำ SEO หมายถึงการเข้าใจเป้าหมายของ Google ว่าแท้จริงแล้วต้องการให้อะไรกับผู้ค้นหากันแน่

การทำ SEO เป็นการผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกบน Google ด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการ

ยิ่งคุณสามารถทำให้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจติดอันดับมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์ของคุณเติบโตมากขึ้นเท่านั้น

เรียกได้ว่าการทำ SEO มีความสำคัญต่อทุกธุรกิจในปัจจุบันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงที่ Covid-19 ระบาดหนักแบบนี้ การขยับขยายธุรกิจเข้าสู่ระบบออนไลน์จึงเป็นอะไรที่ปฎิเสธไม่ได้เลย

ซึ่งการทำ SEO Ranking จะแตกต่างจากการลงโฆษณา Google Ads อธิบาย (แบบรวบรัด) ได้ดังนี้ SEO จะใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน*  ในการเริ่มทำอันดับและมีคนเข้าชมเว็บไซต์ ธุรกิจของคุณจะค่อยๆ โตอย่างต่อเนื่อง การวัดผลที่ชัดเจนที่สุดในการทำ SEO อาจกินเวลามากถึง 1 ปีเลยทีเดียว 

*หมายเหตุ: ขึ้นอยู่กับเว็บไซต์และคีย์เวิร์ดที่ต้องการ