รีโนเวทบ้าน กั้นพื้นที่ใหม่ รวดเร็วทันใจด้วยผนังเบา

ในยุคปัจจุบันที่ผู้คนเริ่มหันมาให้ความสนใจ การใช้งานอาคารเก่ารูปแบบต่าง ๆ โดยการปรับปรุงหรือรีโนเวทคืนชีวิตให้กับพื้นที่เหล่านั้น ให้กลายเป็นทั้งที่อยู่อาศัย ร้านกาแฟ ร้านค้า และโฮสเทล ผนังเบาจึงมีบทบาทในการนำมาใช้ในงานออกแบบกั้นส่วนพื้นที่ ให้ใช้งานสะดวก และสอดรับกับวิถีชีวิต รวมทั้งการใช้งานในปัจจุบันมากขึ้น ด้วยคุณสมบัติที่ติดตั้งได้รวดเร็ว มีน้ำหนักเบาจึงไม่รบกวนโครงสร้างเหมาะสำหรับงานรีโนเวทบ้าน หรือผู้ที่ต้องการปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้งานในบ้าน วันนี้เราจะบอกถึงข้อดีในการใช้ผนังเบากันครับ

 

ผนังเบาคือการติดตั้งระบบแห้ง ข้อดีคือความรวดเร็ว หน้างานสะอาดไม่เลอะเทอะ วัสดุที่ใช้ทำผนังเบา เช่น เฌอร่าบอร์ด ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ มียิปซัมและไม้อัดซีเมนต์ สามารถนำมาติดตั้งหน้างานได้รวดเร็ว เพียงทำโครงผนังเบา จากนั้นจึงกรุผนังลงไป ซึ่งข้อแนะนำในการทำผนังเบาคือควรใช้วัสดุปิดผิวโครงผนังเบาความหนา 6 มิลลิเมตรขึ้นไป ผลิตภัณฑ์ของเฌอร่าบอร์ดของเราจึงมีขนาดความหนาให้เลือกหลากหลายเพื่อให้ใช้งานได้ครบทุกด้านตั้งแต่ 6 8 10 12 มิลลิเมตร สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก รวมทั้งยังสามารถใส่ฉนวนกันเสียงเข้าไปในช่องว่างระหว่างผนังได้ ข้อดีของการใช้ผนังเบาในเรื่องของงานรีโนเวท หลักๆคือหน้างานสะอาด สำหรับอาคารเก่าที่มีข้อจำกัดในเรื่องของการรับน้ำหนัก การใช้วัสดุผนังเบาจะตอบโจทย์ได้ดี ไม่เพิ่มน้ำหนักมากเกินไปให้ตัวอาคารจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการรับน้ำหนักของโครงสร้าง”

ผนังเบาจากเฌอร่ายังมีคุณสมบัติแข็งแรง ทนแรงกระแทก ทนน้ำทนชื้นได้ดีกว่าแผ่นผนังเบาทั่วไป จึงใช้งานได้ทั้งกรุผนังอาคารหรือทำผนังเบากั้นห้องที่ต้องการความรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถเก็บรอยต่อได้เรียบเนียน จึงไร้กังวลในการตกแต่งผนังให้สวยดังใจ ซึ่งทำได้หลากหลายรูปแบบทั้งทาสี เพนท์ลวดลาย กรุวอลเปเปอร์ แผ่นวีเนียร์ กระเบื้อง ไม้สังเคราะห์ เป็นต้น สำหรับผู้ที่ชอบผนังที่มีลวดลายยังสามารถเลือกใช้ ผนังตกแต่ง เฌอร่าบอร์ด ที่มาพร้อมลวดลายแบบนูนต่ำ ช่วยสร้างมิติภายในบ้านได้ดี เพียงทาสีทับก็ได้ผนังสวยราวกับติดวอลเปเปอร์ โดยเฉพาะหากใช้งานในห้องที่มีการจัดไลท์ติ้งสวย ๆ ผนังรูปแบบนี้จะช่วยสร้างบรรยากาศชวนมอง ทำให้บ้านดูมีลูกเล่นมากขึ้น สำหรับการใช้งานผนังเบานิยมติดตั้ง 2 รูปแบบดังนี้

การติดตั้งบนผนังเบา

ติดตั้งโครงเคร่าเหล็กชุบสังกะสีสำหรับงานผนังเบา โดยมีระยะโครงคร่าวไม่เกิน 60 x 120 เซนติเมตร สำหรับผนังเบาทั่วไป หรือ ไม่เกิน 60 x 60 เซนติเมตร สำหรับผนังที่ต้องการรับน้ำหนัก
ยึดแผ่นผนัง เฌอร่า บอร์ด โดยเว้นร่องระหว่างแผ่นอย่างน้อย 3-5 มิลลิเมตร ยาแนวรอยต่อด้วยกาวยาแนวเฌอร่า PU 25 หรือโพลียูริเทนทาสีรองพื้นปูนเก่า และสีทับหน้าตามต้องการ

การติดตั้งบนผนังก่ออิฐ

ติดตั้งโครงเคร่าเหล็กชุบสังกะสีสำหรับงานผนังเบา โดยมีระยะโครงคร่าวไม่เกิน 60 x 240 เซนติเมตร เข้ากับผนังก่ออิฐ
ยึดแผ่นผนัง เฌอร่า บอร์ด โดยเว้นร่องระหว่างแผ่นอย่างน้อย 3-5 มิลลิเมตร ยาแนวรอยต่อด้วยกาวยาแนวเฌอร่า PU 25 หรือโพลียูริเทน ทาสีรองพื้นปูนเก่า และสีทับหน้าตามต้องการ

ขั้นตอนแรกทำโครงผนังเบาโดยติดตั้งโครงเคร่าเหล็กชุบสังกะสีสำหรับงานผนังเบา จากนั้นจึงกรุแผ่นเฌอร่าบอร์ด กั้นส่วนพื้นที่ที่ต้องการใช้งานตามต้องการ

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยสามารถทาสีทับได้เรียบเนียน ดูเผิน ๆไม่ต่างกับผนังก่อทั่วไป ทั้งยังสามารถแขวนรูป ชั้นวางของหรือติดของตกแต่งผนังได้

กั้นผนังเบาให้เป็นสัดส่วน สามารถทาสี กรุวอลเปเปอร์ได้สวยงาม หรือใช้ผนังตกแต่ง เฌอร่าบอร์ด ที่มีลวดลายในตัวโดยไม่จำเป็นต้องกรุวอลเปอร์ทับ

นอกจากคุณสมบัติดี ๆในแง่ของความสวยงามและการใช้งาน เฌอร่าบอร์ดยังได้รับรองฉลากเขียวจากสิงคโปร์คือไม่ปล่อยสารที่ก่อให้เกิดมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมเกินมาตรฐาน มีวัสดุรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงเหมาะสำหรับใช้งานในอาคารสีเขียวหรืออาคารยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังรองรับการก่อสร้างสมัยใหม่ซึ่งเป็นระบบแห้ง จึงลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำ อิฐ ช่วยประหยัดพลังงานทั้งด้านการขนส่งระหว่างการก่อสร้างได้

หากกำลังมองหาไอเดียดี ๆในการปรับเปลี่ยนพื้นที่ในบ้าน รับชมเทคนิคการแปลงโฉมบ้านด้วยผนังเบาจากเฌอร่าบอร์ด
พร้อมเรื่องน่ารู้ดี ๆ ได้ที่คลิก