COVID-19 ทำลายคริสต์มาสอีกครั้งในอิสราเอล ดินแดนศักดิ์สิทธิ์

เหลือเวลาช็อปปิ้งเพียงไม่กี่วันจนถึงวันคริสต์มาส แต่ในย่าน Christian Quarter ของเมืองเก่าของกรุงเยรูซาเล็ม ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดตัวลง ความพยายามของอิสราเอลที่จะควบคุมโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่ระบาดได้สูง พวกเขาได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่เข้าประเทศจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนธันวาคม ออกจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเก่า โดยปราศจากผู้มาเยือนจากต่างประเทศสำหรับคริสต์มาสติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แต่เหล่านักท่องเที่ยว รวมถึงญาติ ๆ ที่ไม่สามารถไปเยี่ยมเยือนได้ กลับรู้สึกหงุดหงิดใจกับรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งพวกเขากล่าวหาว่าไม่ลงรอยกันและกระทั่งเลือกปฏิบัติในการบังคับใช้ข้อจำกัดการเดินทาง

การปิดประเทศของอิสราเอล คริสต์มาสที่ไร้นักท่องเที่ยว
รัฐบาลอนุญาตให้ผู้เข้าประกวดประกวดนางงามระดับนานาชาติ และได้อนุญาตเป็นพิเศษแก่เยาวชนชาวยิวในการเดินทางเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับอิสราเอล โดยยกเว้นผู้แสวงบุญที่เป็นคริสเตียน อิสราเอลห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศส่วนใหญ่ นับตั้งแต่การระบาดใหญ่ครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2020 หลังจากอนุญาตให้มีการตรวจหาเชื้ออย่างเข้มงวด ก็อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบกำหนดในต้นเดือนพฤศจิกายนเข้ามาในประเทศได้ แต่ประตูก็ปิดลงอย่างกะทันหันอีกครั้งใน 4 สัปดาห์ต่อมา ด้วยการระบาดของโอไมครอน การเข้าถึงยังถูกห้ามไปยังดินแดนที่ถูกยึดครอง ซึ่งรวมถึงเมืองเบธเลเฮมทางฝั่งตะวันตก ที่ซึ่งอิสราเอลควบคุมการเข้าออก

มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวเพียงไม่กี่แสนคนในปี 2020 เทียบกับปี 2019 ที่ผ่านมา 4.5 ล้านคน ซึ่งเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวคริสเตียนหลั่งไหลเข้ามาประมาณ 1 ใน 4 ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามา เว็บเครดิตฟรีพร้อมสนุกกับเกมเสี่ยงดวงลุ้นโชคแบบจัดเต็ม นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ถูกห้ามในวันคริสต์มาสปีที่แล้ว เมื่ออิสราเอลและทางการปาเลสไตน์ใช้การควบคุมอย่างจำกัดในส่วนของเวสต์แบงก์ กำลังมุ่งหน้าสู่การติดเชื้อครั้งใหม่

เมืองเก่าในกรุงเยรูซาเลมตะวันออกที่ยึดครองโดยอิสราเอลเป็นส่วนใหญ่ในปาเลสไตน์ ยังคงรู้สึกถึงผลกระทบของข้อจำกัดต่าง ๆ ในยุคการระบาดใหญ่ ในขณะเดียวกัน ชาวอิสราเอลได้รับอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศได้ ยกเว้นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าหลายคนชอบที่จะหลีกเลี่ยงความยุ่งยากของการเดินทางระหว่างประเทศ แต่การท่องเที่ยวภายในประเทศได้ชดเชยเศรษฐกิจเพียงบางส่วนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า อัตราการเข้าพักในโรงแรมรายเดือนของกรุงเยรูซาเลมลดลงเหลือ 30% ในเดือนตุลาคม 2021 จาก 76% ในเดือนตุลาคม 2019

ทิเบเรียสและนาซาเร็ธ เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญในภาคเหนือของอิสราเอลสำหรับผู้แสวงบุญชาวคริสต์ก็ลดลงเช่นกัน จากข้อมูลของสมาคมโรงแรมแห่งอิสราเอล อัตราการเข้าพักของนาซาเร็ธลดลงเหลือ 13% ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ จาก 80% ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2019 และเบธเลเฮมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสถานที่กำเนิดของพระเยซูกำลังตกอยู่ในความเงียบอีกครั้ง แม้จะมีความยุ่งยากในการเดินทางและความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่เกิดจากไวรัส แต่วาดี อาบูนัสซาร์ ที่ปรึกษาผู้นำคริสตจักรในดินแดนศักดิ์สิทธิ์กล่าวว่า มีความหวังว่าปีนี้จะมีผู้แสวงบุญมากถึง 15,000 คนมาร่วมงานคริสต์มาส

อิสราเอลมีประชากรประมาณ 9 ล้านคน เป็นผู้บุกเบิกในการรณรงค์และส่งเสริมให้ฉีดวัคซีน แต่ชาวอิสราเอลมากกว่า 8,000 คนเสียชีวิตจากไวรัส เมื่อวันที่ 21 ที่ผ่านมา พวกเขากำลังวางแผนที่จะฉีดครั้งที่ 4 เพื่อพยายามป้องกันการติดเชื้อโอไมครอน นาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยอมรับว่า “การตัดสินใจที่รวดเร็วในการจำกัดการเข้าประเทศอีกครั้งเป็นการซื้อเวลาและชะลอการแพร่กระจายของโอไมครอนในอิสราเอล น่าเสียดายที่ประเทศอื่น ๆ ไม่ได้ทำอย่างที่เราทำ” ความไม่สอดคล้องกันในนโยบายการเดินทางก่อนคริสต์มาสของรัฐบาลจึงเป็นที่มาของความรุนแรง

ประชาชนชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์ไม่พอใจกับการจัดการของรัฐบาล
ชาวอิสราเอลและปาเลสไตน์บางคนบ่นว่า ประเทศนี้เป็นเจ้าภาพจัดงานประกวดมิสยูนิเวิร์สระดับนานาชาติในเดือนนี้ ในขณะที่ญาติสนิทและนักท่องเที่ยวของพวกเขาไม่อยู่ คนอื่น ๆ ได้ตั้งคำถามถึงตรรกะในการอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยไปพักผ่อนในต่างประเทศ ไปยังประเทศที่อัตราการติดเชื้อยังไม่ชัดเจน อาบูนาซาร์ประณามสิ่งที่เขามองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติต่อสาธารณชน โดยรัฐบาลอิสราเอลอนุมัติกลุ่มชาวยิว ในขณะที่ยกเว้นผู้แสวงบุญชาวคริสต์

“สิ่งนี้ไม่เป็นที่ยอมรับของเรา” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์ “จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามันเกิดขึ้นในทางกลับกัน และประเทศอื่นในโลกที่อนุญาตให้ชาวคริสเตียน แต่ไม่ใช่ชาวยิว ผู้คนจะกรีดร้องต่อต้านชาวยิวโดยอัตโนมัติ” สิ่งที่น่ารังเกียจที่สุดสำหรับอาบูนาซาร์คือ การอนุมัติของอิสราเอลเมื่อเร็ว ๆ นี้สำหรับการเริ่มทัวร์ Birthright Israel อีกครั้ง ซึ่งเป็นการเดินทาง 10 วันสำหรับชาวยิวอายุน้อย การเดินทางได้รับทุนสนับสนุนบางส่วนจากรัฐบาลอิสราเอล มีขึ้นเพื่อผูกมัดชาวยิวที่พลัดถิ่นกับอิสราเอล และเพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์ของชาวยิว

โนอา บาวเออร์ รองประธานฝ่ายการตลาดของ Birthright กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้เข้าร่วมหลายร้อยคนจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดาที่ตรงตามเกณฑ์การฉีดวัคซีนคาดว่าจะเดินทางไปอิสราเอลก่อนคริสต์มาส แต่จากนั้นอิสราเอลก็ใส่ทั้งสองประเทศไว้ในบัญชีแดง ซึ่งหมายความว่าทุกคนที่เดินทางมาจากที่นั่นต้องกักตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการเลือกปฏิบัติทางศาสนาว่า “เป็นเรื่องที่อุกอาจ เป็นเท็จ และเป็นอันตราย”